Tư thế ngủ nào là tốt nhất cho sức khỏe?

Tư thế ngủ nào là tốt nhất cho sức khỏe?

Trong giấc ngủ dài, không ai giữ mãi một tư thế ngủ suốt đêm mà hay xoay chuyển mình nhiều lần. Trung bình, trong một đêm, người ta có thể xoay mình từ 20 đến 45 lần. Tuy nhiên, theo thói quen, mỗi người sẽ có tư thế ngủ chủ đạo. Có người thích nằm ngửa dang rộng hai tay hai chân, có người thích nằm cong mình như con tôm, có người thích nằm sấp úp mặt vào gối. Mỗi tư thế ngủ đều có những ảnh hưởng khác nhau đến giấc ngủ của bạn. Vậy tư thế ngủ nào tốt nhất cho sức khỏe? Hãy cùng Rita Võ Simmons tìm hiểu những ưu khuyết điểm của từng dáng ngủ, từ đó giúp bạn điều chỉnh tư thế ngủ hợp lý với tình trạng sức khỏe. 

1. Phân tích các tư thế ngủ

1.1 Nằm ngửa

Mặc dù chỉ 14% số người trên thế giới nằm ngửa khi ngủ, đây vẫn được xem là tư thế ngủ tốt nhất.

Theo thống kê trên thế giới, khoảng 14% người nằm ngửa khi ngủ. Đây được xem là tư thế tốt nhất. Nhiều người nằm ngửa thường hay xoay mình nằm nghiêng hoặc trở mình nằm sấp, đây được xem là tư thế ngủ kết hợp. Đối với những người đã trải qua các cuộc phẫu thuật chỉnh hình thường được khuyên nằm với tư thế ngủ ngửa. 

1.1.1 Ưu điểm tư thế ngủ nằm ngửa:

Chỉnh hình khung xương: Nằm ngửa giúp đầu, cổ và cột sống được giữ thẳng hàng. Từ đó giúp cơ thể được duy trì ở tư thế tự nhiên. 

Cảm giác thoải mái: Khi nằm ngửa, trọng lượng cơ thể sẽ được phân bố đều ở khắp nơi trên cơ thể. Điều này giúp bạn giảm áp lực cho tất cả các điểm tiếp xúc. Nằm ngửa giúp các cơn đau liên quan đến xương khớp được giảm thiểu rõ rệt. 

Làm cho da đẹp hơn: Nằm ngửa giúp ngăn ngừa các vết hằn trên mặt do gối gây ra. Điều này giúp bạn ngăn chặn tình trạng chảy xệ cho da mặt đè nén lên gối trong khoảng thời gian dài. 

1.1.2 Nhược điểm tư thế ngủ nằm ngửa: 

Gây trào ngược dạ dày thực quản: Do vị trí dạ dày và thực quản gần như ngang bằng nhau nên nằm ngửa có thể khiến tình trạng trào ngược dạ dày thực quản trở nên trầm trọng hơn. Để giảm bớt tình trạng này, bạn nên kê đầu trên một chiếc gối cao khi nằm. 

Nằm ngửa có thể khiến cho tình trạng trào ngược dạ dày thực quản trở nên trầm trọng hơn

Gây ngáy và ngưng thở khi ngủ: Theo nghiên cứu, những người nằm ngửa khi ngủ thường xảy ra tình trạng ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ. Vì nằm ngửa dễ khiến lưỡi rơi vào cổ họng hoặc làm các cơ vòm miệng sụp xuống gây tắc đường thở. Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể nâng cao phần đầu và cổ trên một chiếc gối cao.  

Không thoải mái: Nếu duy trì dáng ngủ nằm ngửa trong một thời gian dài, bạn sẽ không thực sự cảm thấy thoải mái. Điều này còn khiến các cơ bạn dễ bị cứng và tê hơn sau khi thức dậy. 

Không tốt cho bà bầu: Phụ nữ trong 3 tháng giữa và cuối thai kỳ khi nằm ngửa sẽ làm giảm lưu thông máu khiến tay chân dễ bị tê và ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, phụ nữ có thai thường được khuyến cáo nên nằm nghiêng sang một bên. 

1.1.3 Mẹo hay cho người nằm ngửa

Để khắc phục những nhược điểm khi nằm ngửa khi ngủ, bạn nên nâng cao đầu so với cơ thể bằng một chiếc gối. Bạn nên chọn một chiếc gối được thiết kế riêng cho người ngủ ngửa hoặc ngủ với tư thế kết hợp. Điều này giúp đầu, cổ và cột sống phải thẳng hàng để cơ thể duy trì được tư thế tự nhiên. Hơn nữa, bạn nên đặt một chiếc gối nhỏ dưới đầu gối để làm giảm áp lực đè lên hông và cột sống. 

Nếu bạn đang tập nằm ngửa khi ngủ, hãy kiên trì. Bạn có thể sẽ mất một khoảng thời gian mới có thể quen với tư thế này. Hãy đặt gối ở hai bên khi bạn nằm ngửa để ngăn bạn xoay mình sang hai bên. 

>>> Xem thêm: Độ cứng mềm nệm như thế nào mới tốt cho sức khỏe?

1.2 Nằm nghiêng

Nằm nghiêng là tư thế phổ biến được nhiều người yêu thích. Người nằm nghiêng có thể xoay mình sang cả hai bên, hơi cong mình, duỗi một hoặc cả hai chân. 41% mọi người ngủ hay cong mình theo kiểu thai nhi. Đây là tư thế ngủ phổ biến trên thế giới. Nằm nghiêng bên trái không những tốt cho phụ nữ mang thai mà còn giúp chữa trị một số loại bệnh. 

Nằm nghiêng là tư thế phổ biến được nhiều người yêu thích nhất.

1.2.1 Ưu điểm tư thế ngủ nằm nghiêng

Tốt cho sức khỏe não bộ: Theo một số nghiên cứu, nằm nghiêng giúp cơ thể loại bỏ được các protein độc hại ra khỏi não, làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, bệnh Parkinson và các bệnh liên quan đến hệ thần kinh. Nằm nghiêng là tư thế ngủ phổ biến ở cả người và động vật. 

Tốt cho quá trình tiêu hóa: Nằm nghiêng về bên trái giúp cơ thể tuần hoàn và hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn. Hơn nữa, việc này còn giúp vận chuyển chất thải qua đại tràng dễ dàng. Nằm nghiêng rất phù hợp với những ai bị hội chứng ruột kích thích. 

Ngăn trào ngược axit: nằm nghiêng bên trái giúp ngăn axit dạ dày chảy vào thực quản. Tuy nhiên, nằm nghiêng bên phải lại khiến chứng trào ngược trầm trọng hơn do co thắt giữa thực quản và dạ dày được giãn ra. 

Giảm ngáy và ngưng thở khi ngủ: Nằm nghiêng khiến cho lưỡi và vòm họng không rơi vào cổ họng gây chứng ngáy và ngưng thở. Đồng thời, nằm nghiêng cũng giúp đường thở được thoáng hơn. Từ đó, giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn hô hấp, đưa oxy đến các bộ phận trong cơ thể. 

Tốt cho phụ nữ có thai: Nằm nghiêng về bên trái giúp tử cung của mẹ bầu không tạo áp lực lên các cơ quan khác, làm tăng lưu thông máu và giúp cho giấc ngủ trở nên sâu hơn. 

1.2.2 Nhược điểm tư thế ngủ nằm nghiêng: 

Da nhăn nheo: Việc áp mặt vào gối trong thời gian dài có thể khiến da chảy xệ 1 bên, da có nhiều vết hằn và trở nên nhăn nheo hơn.

Đau mỏi vai, hông, cánh tay: Việc nằm nghiêng sẽ khiến trọng lực cơ thể đổ dồn vào các điểm chịu lực, từ đó dẫn đến việc đau nhức các vị trí như vai, cổ, hông, cánh tay. 

Đau hàm: Việc nằm nghiêng khiến tăng lực đè nén lên xương hàm, khiến cho vị trí này trở nên dễ đau nhức hơn. 

1.2.3 Mẹo hay cho người ngủ nghiêng:

Chuẩn bị một chiếc gối cho người nằm ngủ nghiêng để điều chỉnh cổ, cột sống được thẳng hàng.

Chuẩn bị một chiếc gối cho người nằm nghiêng để điều chỉnh cổ, cột sống thẳng hàng. Gối ngủ lò xo cuộn Simmons với thiết kế độc quyền phù hợp với tư thế nằm ngửa và nằm nghiêng khi ngủ, cải thiện sức khỏe giấc ngủ và khắc phục những tình trạng khác hiệu quả. Tham khảo những đặc điểm và lợi ích từ gối ngủ lò xo cuộn Simmons tại đây. 

Bên cạnh chọn gối ngủ, bạn nên chọn cho mình một chiếc nệm có khả năng nâng đỡ cơ thể tối đa và làm giảm áp lực lên các điểm chịu lực như vai, hông. 

Khi nằm nghiêng, bạn không nên gối tay lên đầu để tránh dây thần kinh ở tay bị chèn ép và gây đau tay. 

Khi nằm nghiêng theo tư thế thai nhi, đừng uốn cong lưng hoặc cổ quá nhiều để tránh gây ảnh hưởng đến xương sống. 

1.3 Nằm sấp

Theo thống kê, chỉ có 16% người có tư thế nằm sấp khi ngủ. Nằm sấp gây áp lực lên cổ và cột sống nhiều và nhiều vấn đề khác. Chính vì thế, tư thế nằm sấp là tư thế kém lành mạnh nhất trong các tư thế ngủ. 

Nằm sấp gây áp lực lên cổ và cột sống.

1.3.1 Ưu điểm:

Thoải mái: Những người nằm sấp khi ngủ cho hay, họ cảm thấy thoải mái và dễ ngủ hơn các tư thế khác. 

Đối với hô hấp: Nằm sấp không làm tắc đường thở. Chính vì thế, nhiều người ngủ ngáy và ngưng thở khi ngủ chọn tư thế ngủ này. 

1.3.2 Nhược điểm:

Làm căng cột sống: Nằm sấp khiến cho đường cong tự nhiên của xương sống bị mất. Chính vì thế, nằm sấp thường xuyên có thể gây đau nhức cơ và khớp khi ngủ và sau khi thức dậy. 

Tạo vết hằn và nếp nhăn trên mặt: Việc úp mặt vào gối sẽ khiến các vết nhăn trên da nhanh xuất hiện, đồng thời khiến da chảy xệ nhanh hơn. 

Tạo áp lực: Nằm sấp khi ngủ gây áp lực lên các dây thần kinh và cơ bắp, làm cơ thể đau nhức và khó chịu. 

Gây đau mỏi hông: Việc nằm sấp có thể tạo áp lực lên vùng lưng dưới và gây đau nhức. 

1.3.3 Mẹo hay cho người nằm sấp: 

Sử dụng một chiếc gối mỏng dẹt hoặc không cần dùng gối khi nằm sấp.

Sử dụng một chiếc gối mỏng dẹt hoặc không cần dùng gối khi nằm sấp. Nằm sấp gây áp lực lên xương cổ. Chính vì thế, đặt gối dưới đầu sẽ làm tình trạng thêm trầm trọng. 

Đặt gối dưới phần xương chậu để làm giảm áp lực cho lưng dưới và căn chỉnh cột sống. 

Sử dụng một chiếc nệm có độ cứng cao để khiến cho vai, lưng, hông thẳng hàng. Bạn nên tránh sử dụng nệm mềm sẽ khiến cho cơ thể bị lún xuống, khiến cột sống cong ngược về phía bụng và gây đau nhức. 

2. Cách lựa chọn nệm tốt phù hợp cho các tư thế ngủ

Việc chọn nệm phù hợp vô cùng quan trọng. Một tấm nệm tốt góp phần giải quyết đáng kể các vấn đề của các tư thế ngủ. Bên cạnh đó, nệm tốt giúp bạn dễ ngủ, cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần hiệu quả hơn. 

Theo nghiên cứu, một tấm nệm tốt cần có độ đàn hồi tốt, độ cứng độ mềm phù hợp, độ thông thoáng và kháng khuẩn tốt. Với tiêu chí thiết kế và sản xuất ra những tấm nệm chất lượng phù hợp với mọi người tiêu dùng, nệm lò xo túi độc lập Simmons ra đời đã đáp ứng mọi nhu cầu và tiêu chí sử dụng cho mọi khách hàng. 

Với những chiếc lò xo túi được thiết kế đặc biệt giúp hỗ trợ tối ưu và giảm bớt xung động lên cơ thể mang lại giấc ngủ thoải mái. Cho dù bạn nằm nghiêng, nằm ngửa hay nằm sấp, nệm lò xo túi đều hỗ trợ cột sống và nâng đỡ cơ thể bạn tốt nhất có thể. Với chiếc nệm lò xo túi Simmons, bạn có thể ngủ với mọi tư thế bạn thích. Tuy nhiên, bạn nên thường xuyên đổi tư thế ngủ giúp cơ thể tuần hoàn máu, oxy tốt hơn. Từ đó, hồi phục sức khỏe và năng lượng cho bạn ngày mới khỏe mạnh. 

Hiện nay, nệm lò xo túi Simmons đang được Rita Võ nhập khẩu và phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam. Bạn đến hệ thống showroom Rita Võ để được tư vấn và trải nghiệm các dòng nệm lò xo túi Simmons hoặc truy cập website simmons.ritavo.com tìm hiểu các dòng nệm trước. Liên hệ 1800 1246 nếu bạn cần giải đáp thắc mắc về dòng nệm lò xo túi Simmons nhé! 

3. Cách chọn gối cho từng tư thế ngủ

Trên thị trường hiện nay, có nhiều loại gối khác nhau. Tuy nhiên, không phải loại gối nào cũng phù hợp với giấc ngủ của từng tư thế ngủ. Dưới đây là cách chọn gối ngủ cho từng tư thế: 

3.1 Gối cho người nằm ngửa

Nếu bạn có thói quen nằm nghiêng, hãy chọn gối có độ cao từ 10 - 15 cm để đảm bảo phần đầu, cổ và lưng được nâng đỡ và cột sống luôn được giữ thẳng. Khi ngủ bạn nên kê một chiếc gối dưới đầu gối để cột sống được nâng đỡ và giữ thẳng tốt hơn. 

Trọng lượng của người ngủ ngửa sẽ được dàn trải khắp cơ thể mà không tụ lại ở các điểm chịu áp lực như ở tư thế nằm nghiêng.

3.2 Gối cho người nằm nghiêng

Đối với những người hay nằm nghiêng khi ngủ, nên mua loại gối ngủ lò xo túi Simmons có độ dày vừa khớp với đầu, cổ và vai. Khi đó, toàn bộ phần trên của cơ thể bạn sẽ được nâng đỡ trọn vẹn. Bạn nên tránh dùng gối quá dày, chúng sẽ làm đốt sống cổ của bạn bị cong vẹo. 

Một tấm nệm có độ cứng từ mềm đến sẽ trung bình phù hợp với những người ngủ nghiêng.

3.3 Gối cho người nằm sấp

Nếu bạn hay ngủ với tư thế nằm sấp, bạn có thể không cần dùng gối hoặc dùng một chiếc gối ruột mỏng có độ thông thoáng cao và tản nhiệt tốt. Vì khi ngủ, hơi thở sẽ được thổi trực tiếp vào gối. Nếu gối không có khả năng tản nhiệt, hơi nóng sẽ hấp thụ vào gối gây nóng cho người nằm. 

 

Với một tấm mềm, cột sống của người nằm sấp sẽ bị cong vào trong (về phía bụng) khi ngủ.

Không có định nghĩa tư thế ngủ nào là tốt nhất, chỉ có tư thế nào phù hợp nhất với bản thân bạn mà thôi. Việc một tư thế ngủ có phù hợp với bạn hay không còn phụ thuộc nhiều vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý và sở thích của bạn nữa. Mỗi tư thể có một nhược điểm riêng. Tuy nhiên, những nhược điểm này chưa chắc đúng với tất cả mọi người. Chính vì thế, bạn nên ngủ với các tư thế kết hợp và thường xuyên đổi tư thế. Một chiếc nệm và chiếc gối phù hợp cũng làm giảm nhiều nhược điểm của các tư thế nằm. 

Giấc ngủ chiếm ⅓ cuộc đời mỗi người. Vì vậy, hãy tìm một chiếc nệm lò xo túi Simmons và gối ngủ phù hợp cho sức khỏe giấc ngủ. Đồng thời, tìm tư thế ngủ phù hợp cho sức khỏe. Nếu tư thế ngủ hiện tại của bạn đang gây ra các vấn đề sức khỏe, bạn hãy tập thay đổi thói quen nhé! 

Để mua nệm lò xo túi Simmons và gối ngủ lò xo túi chất lượng chính hãng, hãy đến địa chỉ showroom Rita Võ gần nhất để có thể trải nghiệm và lựa chọn sản phẩm thực tế. Bên cạnh đó, quý khách có thể liên hệ hotline 1800 1246 để được hỗ trợ tư vấn. 

Giỏ hàng của tôi (0)

Giỏ hàng của bạn đang trống

Sản phẩm vừa thêm:
cart item add

Đặt hàng ngay